Lý Sơn là một điểm du lịch đặc biệt, nơi bạn không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sản tươi ngon không nơi nào có được do chính người dân nơi đây chế biến.

Gỏi rong biển Lý Sơn
Gỏi rong biển Lý Sơn
 Đây là một trong những đặc sản của đảo Lý Sơn, nếu ai từng một lần thưởng thức qua, hẳn khó mà quên được hương vị đậm đà của món ăn này. Những cọng rong biển tròn tròn, rẽ nhánh như những cành san hô, màu xanh trong trộn lẫn giữa những cọng rau húng quế, bên trên được khéo léo rắc những hạt đậu phộng và chút hành phi dậy mùi kích thích khứu giác.

Gỏi tỏi Lý Sơn
Gỏi tỏi Lý Sơn
 Đảo Lý Sơn từ lâu đã được mệnh danh là vương quốc tỏi, ở đây cây tỏi ngoài lấy củ còn được chế biến thành món gỏi vô cùng hấp dẫn. Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân của tỏi đực, tỏi nhổ lên chỉ dùng phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch rồi hấp cách thủy cho chín, sau đó trộn với các loại gia vị, rắc thêm chút đậu phộng là có món gỏi tỏi hương cay nồng ngon tuyệt.

Ốc tượng Lý Sơn
Ốc tượng Lý Sơn
 Ốc tượng có thể nói là món hải sản nổi tiếng nhất ở đây, và được nhiều du khách ưa chuộng. Nhưng Ốc tượng không phải dễ tìm, nói là ốc biển nhưng không phải ở biển nào cũng có, tuy nhiên ở Lý Sơn bạn có thể được thưởng thức món ăn từ loại ốc này. Loại ốc tượng to và ăn ngon nhất phải chọn con lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Người dân trên đảo Lý Sơn có thể chế biến loại ốc này thành nhiều món ăn đơn giản mà cực ngon.

Ốc cừ Lý Sơn
Ốc cừ Lý Sơn
 Có tên gọi là ốc cừ vì ốc có miếng vảy che trước miệng tròn tròn, trông giống chiếc cúc áo cứng như xà cừ, đặc biệt thịt ốc giòn và rất ngọt. Ốc cừ trong vùng biển Lý Sơn ngon hơn hẳn so với ốc ở các vùng biển khác. Ốc cừ sống ở nơi nào có sóng lớn thì thịt càng ngon. Khi nước thủy triều rút xuống thấp, ở mé bãi biển đã có thể bắt được ốc cừ, nhưng chỉ là ốc nhỏ mà thôi. Muốn có ốc to phải lặn biển thật sâu. Ốc cừ thường được người dân đảo Lý Sơn chế biến bằng những hình thức như: nướng, luộc hay xào sả ớt nhưng món nào cũng rất ngon và độc đáo, giữ được hương vị đặc trưng của loại đặc sản vùng biển đảo Lý Sơn.

Cua Huỳnh Đế
 Cua Huỳnh Đế
 Đến đảo Lý Sơn, bạn không thể bỏ lỡ những món hải sản tươi ngon. Một trong số đó chính là cua huỳnh đế. Cua huỳnh đế từng được tôn xưng là vua của các loài cua. Bởi vì cua huỳnh đế có bộ áo giáp dày và rất cứng, màu đỏ hồng như chiến bào, lại có li ti gai nhọn xuôi theo thân, càng cua to, cạnh sắc lẹm như dao. Xưa kia, loài cua huỳnh đế vốn là đặc sản dùng tiến vua bởi thịt cua mềm, càng ăn càng thấy ngon, thơm và rất bổ dưỡng.

Cua dẹt Lý Sơn
  Cua dẹt Lý Sơn
 Cua dẹt là một đặc sản khác của Lý Sơn. Trước đây, khi đến đảo Bé muốn ăn con cua dẹt không phải là một chuyện dễ bởi không phải ngày nào ngư dân cũng bắt được chúng. Cua dẹt chỉ bò lên từ những hốc đá sâu sau những trận mưa dông, nay có nhiều người dân đã nuôi được chúng, du khách đã có thể thoải mái thưởng thức chúng bất cứ lúc nào.

Ẩm thực Lý Sơn: Cháo nhum biển
Cháo nhum biển
 Con nhum (cầu gai hay nhím biển) có hình dáng xù xì, trông y hệt chùm gai, thường sống bám trong những bụi lá huệ quanh đảo. Sau khi đánh bắt nhum, người dân Lý Sơn thường bổ đôi con nhum, ăn sống ngay khi mới vớt lên khỏi mặt nước chấm muối chanh mù tạt, hoặc trộn thịt của nhum với trứng chưng mặn để ăn với cơm. Cũng có người nướng hoặc um thịt nhum với bắp chuối chát hay cây chuối non… Nhưng, chắc chắn ngon nhất vẫn là món cháo nhum, khi ăn nóng hương vị của món ăn này có chút ngọt, chút mặn, hòa lẫn vị béo khó quên.

Hàu son xào
Hàu son xào
 Hàu son hay còn có tên gọi làVẹm thuộc loài nhuyễn thể, loài này có ở khắp gành, sống trong lớp cát san hô có rong biển. Con Vẹm hình bầu dục, lớn hơn ngón tay cái người lớn một chút. Bắt Vẹm đem về người ta dùng dao nhỏ, mũi nhọn tách vẹm làm 2 nửa, nạy lấy ruột Vẹm. Ruột vẹm chỉ lớn gần bằng đầu ngón tay út, có màu đỏ gạch rất tươi ngon. Để Vẹm xào ngon thì nhất định phải lấy ruột Vẹm sống. Còn nếu phải luộc để cho 2 nửa vỏ tách ra để lấy ruột thì sẽ mất đi vị ngọt và món ăn cũng mất đi vị ngon.

Gỏi sứa Lý Sơn
Gỏi sứa Lý Sơn
Gỏi sứa Lý Sơn không cầu kỳ, phức tạp . Sứa ở đây vừa vớt về đem ngâm trong nước chuối chát xắt mỏng để cho sứa đỡ ra nước, sau đó trộn với rau thơm, xoài, khế… pha chế thêm chén nước chấm bằng mắm ngon. Ngoài ra, người dân Lý Sơn còn phi hành với dầu ăn dậy mùi thơm, vàng rộm rồi trộn đều nhau, sau đó rưới nước mắm và nêm nếm món gỏi cho thật vừa khẩu vị, và cũng không quên rắc thêm đậu phộng.

Chả cá Lý Sơn
  Chả cá Lý Sơn
Chả cá Lý Sơn ngon vì khi cá vừa đưa vào bờ đã được các cơ sở mua về để chế biến chả. Quy trình chế biến chả cá hoàn toàn bằng thủ công. Và điểm đặc biệt nữa quyết định đặc trưng mùi vị của chả cá Lý Sơn là có thêm tỏi Lý Sơn. Người làm chả cá ở đây có một nguyên tắc: Chỉ dùng tỏi tại Lý Sơn làm gia vị để ướp chả.

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.