Chưa bao giờ, ngành "công nghiệp không khói" ở Quảng Ngãi lại đứng trước cơ hội “ngàn vàng” như hiện nay. Những bước đi đúng hướng đang dần mở ra cho Quảng Ngãi triển vọng lớn trong phát triển du lịch.

Quảng Ngãi có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo. Ngày càng có nhiều du khách đã chọn Quảng Ngãi là điểm đến trong hành trình khám phá vẻ đẹp của xứ sở, con người và thiên nhiên.

Trở mình phát triển

Vẻ đẹp hoang sơ do thiên nhiên kiến tạo và truyền thống được gìn giữ từ ngàn đời của người dân Lý Sơn, đã và đang tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong nước và quốc tế. Mỗi ngày tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn), hàng trăm lượt khách du lịch, trong đó có nhiều du khách nước ngoài, lên tàu vượt trùng khơi ra đảo Lý Sơn. Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, di sản phi vật thể cấp quốc gia chỉ riêng có ở huyện đảo Lý Sơn, không chỉ khơi dậy ý thức dân tộc của người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, mà còn tạo sự khâm phục đối với bạn bè trên thế giới về truyền thống bất chấp hiểm nguy để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cánh đồng hành, tỏi ngút tầm mắt cũng chỉ riêng có ở Lý Sơn. Cùng với đó là hệ thống các di tích và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Nhiều người đã tìm đến Lý Sơn để được trực tiếp tai nghe, mắt thấy những giá trị văn hóa, thiên nhiên đặc biệt trên đất đảo này.
Cổng Tò Vò, Lý Sơn.
Cổng Tò Vò, Lý Sơn.
Theo báo cáo của UBND huyện Lý Sơn, khách du lịch đến Lý Sơn trong những năm gần đây tăng đột biến. Năm 2013, có 28.079 lượt khách đến Lý Sơn, doanh thu đạt hơn 34,6 tỷ đồng. Còn trong 6 tháng đầu năm 2015, đã có 51.000 lượt khách, trong đó có 267 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt hơn 62 tỷ đồng. Bà Huỳnh Thị Phương Hoa-Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, Lý Sơn chính là điểm nhấn trong phát triển du lịch ở Quảng Ngãi. Để thúc đẩy phát triển ngành du lịch, Sở VH-TT&DL đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, nhất là du lịch biển đảo, đồng thời tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch.
Bãi biển Mỹ Khê (TP. Quảng Ngãi).
Bãi biển Mỹ Khê (TP. Quảng Ngãi).


Tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định (TP. Quảng Ngãi), Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) lượng khách đến tham quan cũng đều tăng cao. Nhiều nhất là tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, từ năm 2011 đến nay đã đón tiếp trên 1 triệu lượt khách. Có thể nói, trong những năm gần đây, ngành du lịch Quảng Ngãi có nhiều khởi sắc. Trong giai đoạn 2010-2015, dịch vụ du lịch có bước phát triển, khách du lịch tăng bình quân 12,7%/năm và doanh thu tăng bình quân 20,7%/năm. Đây là kết quả đáng mừng và tạo đà để phát triển mạnh mẽ ngành "công nghiệp không khói", góp phần tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian đến.

Lợi thế hiếm có và cơ hội cất cánh

Theo định hướng phát triển của tỉnh, phát triển du lịch sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xác định du lịch biển đảo là mũi nhọn. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Đây là cơ sở quan trọng để tăng cường đầu tư, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành du lịch của tỉnh.

Qua nghiên cứu văn hóa ở nhiều nước trên thế giới, chuyên gia khảo cổ học Nguyễn Tuấn Lâm, hiện là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đoàn Ánh Dương, cho rằng: “Quảng Ngãi cần phải xây dựng điểm đến hấp dẫn, đó chính là chìa khóa để thúc đẩy phát triển du lịch”. Sau thời gian dài trực tiếp điền dã, nghiên cứu ở Quảng Ngãi, ông Lâm nhận định: “Du lịch Quảng Ngãi có sự chuyển mình, nhưng chưa xứng với tiềm năng. Quảng Ngãi sở hữu nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên hiếm có trên thế giới. Tuy nhiên, muốn phát triển phải bảo tồn và khơi dậy nguồn sống đang tiềm ẩn”.
Du khách tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ.
Du khách tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ.
Ông Lâm dẫn chứng, di sản văn hóa ở Lý Sơn thuộc vào hàng hiếm có trên thế giới. Không có nơi nào trong khoảng 9km2 lại phân bổ dày đặc các di tích, trong đó có 4 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh và hàng chục ngôi nhà cổ còn khá nguyên vẹn cùng nhiều giá trị văn hóa đa dạng, đặc sắc. Không có nơi nào trong vòng 24km2 lại có mật độ tàu cổ đắm dày đặc như ở vùng biển Bình Châu (Bình Sơn). Trên thế giới, ngoại trừ khu vực Tam giác quỷ Bermudar ở phía Tây Đại Dương là nghĩa địa tàu đắm lớn nhất, cho đến nay vẫn chưa phát hiện nơi nào có mật độ tàu đắm nhiều như ở vùng biển Bình Châu của Quảng Ngãi. “Tiềm năng phát triển du lịch của Quảng Ngãi quá lớn, chỉ cần khai thác một trong những lợi thế đã có thể trở thành trung tâm thu hút khách du lịch”, ông Lâm nói.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng-chuyên gia nghiên cứu về núi lửa, Viện Nghiên cứu núi lửa quốc gia Nhật Bản, đã ví hệ thống vách đá ở Lý Sơn là bảo tàng địa chất núi lửa, là cuốn từ điển về lịch sử vỏ trái đất. Tiến sĩ Nguyễn Hoàng đã phát hiện ở vùng biển Bình Châu và Lý Sơn có rất nhiều miệng núi lửa, có thể mệnh danh là “Vịnh Hạ Long núi lửa” của Việt Nam. Theo tiến sĩ Nguyễn Hoàng, đây là cơ hội lớn để Quảng Ngãi thu hút các chuyên gia, khách du lịch trên thế giới đến nghiên cứu, tham quan.
Khu du lịch Sa Huỳnh (Đức Phổ).
Khu du lịch Sa Huỳnh (Đức Phổ).
Việc các chuyên gia phát hiện thêm nhiều miệng núi lửa ở Bình Châu và Lý Sơn đã mở ra hướng đi mới cho du lịch biển đảo ở Quảng Ngãi. Cùng với du lịch biển đảo, Quảng Ngãi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và các di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc, đó là điều kiện thuận lợi để hình thành, gắn kết các tour du lịch. Tiềm năng, lợi thế thuộc vào hàng hiếm trên thế giới để phát triển du lịch của tỉnh ta đã thấy rõ, vấn đề là những bước đi kế tiếp cần phải hết sức nhanh nhạy, chuyên nghiệp để Quảng Ngãi sớm trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.