Hiếm hòn đảo nào lại được cả về mặt thị giác lẫn... vị giác như Lý Sơn. Địa hình núi lửa khiến Lý Sơn có nhiều thắng cảnh vào hàng hiếm ở Việt Nam. Những thềm san hô mênh mông là nơi trú ngụ của nhiều loài động thực vật phong phú.
Cổng Tò Vò nhìn trên ảnh rất lung linh, nhưng thực tế cổng thuộc dạng nhỏ nhắn, xinh xinh
Cổng Tò Vò nhìn trên ảnh rất lung linh, nhưng thực tế cổng thuộc dạng nhỏ nhắn, xinh xinh
Hoa hậu ảnh

“Cổng Tò Vò lừa tình đúng không?!” - chúng tôi phì cười với câu hỏi của Cảnh, chủ nhà hàng kiêm tư vấn du lịch trên đảo Lý Sơn. Quả là cổng Tò Vò qua ảnh lung linh, hoành tráng hơn hẳn so với thực tế.

Nhưng với tôi, cổng Tò Vò từ mỗi góc độ quan sát lại thấy những chiều kích và nét đẹp riêng. Điều đáng nói hơn là một công trình lấn biển đang tiến sát đến cổng khiến nó không còn được thoải mái phô diễn hình khối độc đáo giữa thiên nhiên. Là điểm tham quan nổi tiếng của đảo đồng nghĩa việc môi trường quanh cổng không được trong lành lắm.

Thay vì “lừa tình”, tôi đặt cho Lý Sơn danh hiệu “hoa hậu ảnh” bởi hầu như góc nào lên khung hình cũng đẹp.

Cảnh có lẽ là nhân vật đặc biệt nhất chúng tôi gặp trên đảo. Cảnh mới mở một quán ăn gần chợ. Khi mới bước vào, chúng tôi tưởng quán này “bóc lột” trẻ con.

Ai ngờ “cậu nhóc” cao cỡ 1,2m đã 30 tuổi, có tám năm học và làm IT ở TP.HCM trước khi trở về quê lập nghiệp. Quán mới mở còn sơ sài nhưng tường treo rất nhiều ảnh Lý Sơn đúng phong cách “lừa tình”. Cảnh tự nguyện tư vấn các điểm tham quan đảo cho khách đến quán kiêm cả dịch vụ cho thuê lều trại.

Thoạt đầu chúng tôi cũng tính thử khách sạn ngàn sao, nhưng sau khi khảo sát thực địa thì bỏ ý định. Bãi biển khả dĩ nhất để cắm trại ở đảo Lớn là Hang Câu bắt đầu bị rác làm ô nhiễm.

Mật độ dân số trên 2.200 người/km2 cùng lượng du khách ngày càng tăng, ước tính mỗi ngày Lý Sơn thải cỡ 30 tấn rác thẳng ra biển. Tất nhiên sự bẩn (đến lúc này) vẫn không ngăn được Lý Sơn tỏa sáng. Hòn đảo tập trung nhiều thắng cảnh hấp dẫn chỉ địa hình núi lửa mới có.
Một góc Lý Sơn
Một góc Lý Sơn
Tương phản và đa sắc

Sự phun trào của một núi lửa qua năm miệng đã hình thành nên đảo Lý Sơn - cách bờ biển Quảng Ngãi 15 hải lý. Vì thế bãi biển của Lý Sơn không giản dị chỉ có cát mịn và nước trong. Nằm dưới hơn trăm mét dựng đứng của vách núi Thới Lới, bãi Hang Câu còn được trang trí bởi hàng loạt đá mẹ, đá con phô diễn đủ kiểu sắp đặt trên cát. Trước khi tiếp nước, ta phải bước qua những thềm đá tương đối phẳng. Thạch mạo này khá phổ biến ở Lý Sơn. Đó là chỗ chơi ưa thích của nhiều du khách khi chiều xuống.
Trẻ em hồn nhiên trên đảo thanh bình
Trẻ em hồn nhiên trên đảo thanh bình
Vẻ đẹp của bãi Tám bên đảo Lý Sơn Bé được tạo nên bởi sự tương phản triệt để giữa đá dung nham đen như than với đủ hình khối, thậm chí cả họa tiết, trên nền cát trắng tinh. Với địa hình được che chắn, có nhiều hang hốc trong vách đá, cả Hang Câu và bãi Tám đều là những điểm hạ trại lý tưởng.

Nói chung bãi biển Lý Sơn nhìn qua ống kính góc nào cũng thích. Kể cả đồng tỏi cũng có ít nhất ba màu: xanh của hành tỏi đang lên, cát vàng của đồng đang phơi ải, cát trắng của đồng chuẩn bị gieo. Liên tiếp từng ô màu như vậy chạy từ núi ra biển. Vào ảnh là thành... tranh rồi.
Chuẩn bị đất trồng tỏi
Chuẩn bị đất trồng tỏi
Đường lên đỉnh Thới Lới - điểm cao nhất đảo - vừa đủ dốc để người đi xe máy có thể chinh phục được. Thới Lới đem lại nhiều cảm xúc bởi hình dáng đầy góc cạnh. Những vị trí chênh vênh nhất lại là điểm ngắm cảnh mời gọi nhất. Ở đó chỉ còn bạn và mặt biển cùng vài cánh trắng hải âu.

Miệng Thới Lới cách đây hơn nửa thế kỷ là cánh rừng nguyên sinh và đầu nguồn của suối Chình. Nhiều di chỉ khảo cổ được phát hiện dọc con suối này. Những gì còn lại trên miệng Thới Lới hiện nay là một hồ nước với đàn bò cần mẫn gặm bãi cỏ xung quanh đến nhẵn lì.

Lý Sơn vừa đủ nhỏ xinh để khám phá bằng xe máy hoặc xe đạp. Nếu thuê xe máy tại khách sạn giá 150.000 đồng/ngày, nhưng cũng có thể thuê xe của người dân làm dịch vụ “homestay” có giá 100.000 đồng/ngày. Bạn chỉ cần tìm hiểu kỹ thông tin về Lý Sơn qua báo và mạng rồi tự thám hiểm bằng xe máy.

Ở đảo Bé, chúng tôi chỉ mất 50.000 đồng/người để được “xe ôm” chở một tour chớp nhoáng nhìn ngắm đảo. Nhưng tốt nhất, theo kinh nghiệm cá nhân, nên nhâm nhi hòn đảo này bằng xe đạp vì nó đủ nhỏ xinh để du khách không quá mệt do đạp xe. Việc di chuyển giữa các bãi tắm cũng sẽ rất dễ dàng trên xe đạp. Nếu có dịp quay lại Lý Sơn, chắc chắn chúng tôi sẽ ngủ lại đảo Bé, có thể là ngay trên bãi biển vì bên này sạch hơn hẳn đảo Lớn.
Du khách đừng bỏ lỡ khoảnh khắc này trên đảo
Du khách đừng bỏ lỡ khoảnh khắc này trên đảo
Một trải nghiệm khác có thể là điều thú vị của người này, nhưng là điều khó chịu của người kia khi nói chuyện với người dân trên đảo: nghe câu được câu chăng vì “đảo ngữ” còn phức tạp hơn một số phương ngữ Quảng Ngãi

Để đến Lý Sơn, du khách có thể đón xe buýt từ thành phố Quảng Ngãi theo quốc lộ 24B về cảng Sa Kỳ, ra đảo bằng tàu cao tốc và thuê xe máy thăm đảo. Đảo có ba di tích quốc gia: đình cổ An Hải, Âm Linh tự (nơi thờ cúng cô hồn và tử sĩ Hoàng Sa - Trường Sa), chùa Hang. Lăng Tân lưu giữ bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam. Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa Bắc Hải trên đảo sở hữu nhiều hiện vật quý về những chuyến đi khẳng định chủ quyền lãnh hải của cha ông từ đầu thế kỷ 17.

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.