Nhiều năm nay, cứ đến dịp lễ, tết... là xảy ra tình trạng người người chen lấn lên tàu ra đảo Lý Sơn và ngược lại, khiến cho khu vực hai đầu bến cảng luôn trong tình trạng “nghẹt thở”, trong khi đó việc điều hành, quản lý của cơ quan chức năng chưa tốt, khiến người dân bức xúc...

Nghẹt thở rời đảo

Theo ghi nhận của phóng viên, vào sáng mùng 10 tháng Giêng có khoảng 500 hành khách cần rời đảo đã mua vé tàu cao tốc và có khoảng 1.000 hành khách đã mua vé rời đảo vào ngày mùng 8, nhưng biển động nên phải dời lại vào hôm sau.

Hàng trăm hành khách đứng chen lấn trên bờ tìm cơ hội ra tàu gây nên tình cảnh lộn xộn.
Hàng trăm hành khách đứng chen lấn trên bờ tìm cơ hội ra tàu gây nên tình cảnh lộn xộn.
Chính lượng khách ùn ứ quá lớn đã tạo nên khung cảnh hết sức lộn xộn. Nhiều người mướt mồ hôi hột vì liên tục “chạy bộ” để kịp lên tàu. Anh Minh, hành khách may mắn lên được tàu cao tốc rời đảo cho biết, sáng mùng 10 anh may mắn mua được vé tàu về đất liền sau hai ngày mắc kẹt trên đảo. "Khi mua vé, tôi hỏi người bán vé lên tàu ở đâu thì họ bảo tại cầu cảng Lý Sơn, tôi ra bến cảng đợi thì bất ngờ nghe thông báo gió lớn nên tàu vào cập cảng đón khách ở vũng neo đậu tàu thuyền An Hải, sợ trễ giờ nên tôi bắt taxi xuống cảng dưới để đi. Xuống đến nơi là cảnh hàng trăm người đang chen lấn trên bờ, còn tàu cao tốc đậu ở ngoài xa. Người thì thuê thúng chèo ra để lên tàu, người thì leo lên ghe cá để được ra tàu...

Thế nhưng, hơn hai giờ chờ đợi, cảng vụ thông báo tàu sẽ cập cầu cảng Lý Sơn đón khách chứ không đón ở đây nữa. Tôi lại tiếp tục thuê taxi quay trở lại cầu cảng. Mất hai lượt tiền đi taxi gần 200 nghìn đồng, rồi chờ đợi khá lâu nữa mới lên được tàu. Lẽ ra cảng vụ nên thông báo trước để người dân biết, đằng này họ “quay” chúng tôi như con rối”, anh Minh bức xúc nói.

Không chỉ mất tiền đi taxi, nhiều hành khách còn tỏ ra bức xúc bởi cách điều hành thiếu hợp lý của các cơ quan chức năng khi không nhất quán thời gian, địa điểm đón khách cũng như “chia lẻ” hành khách ra theo từng chuyến tàu xuất bến và thời gian cũng như địa điểm neo đậu, khiến nhiều người dù có vé nhưng vẫn phải trễ tàu, vì công suất vận tải tối đa của các tàu không thể “cõng” hơn 1 nghìn hành khách cùng lúc.

“Lẽ ra, nhận thấy lượng khách quá lớn và họ cần vào đất liền gấp để xử lý công việc, Ban quản lý cảng Lý Sơn nên thông báo cho người dân huyện đảo “nhường” cho du khách phương xa đi trước. Đằng này ai cũng chen lên tàu cho được nên mới vậy. Tôi phải hủy bay đến hai lần mới rời được đảo. May mà vào TP.HCM kịp làm việc chứ không là trễ việc cơ quan rồi”, anh Tuấn Vũ, công tác tại TP. HCM nói.

Đừng làm xấu hình ảnh Lý Sơn

Lý Sơn đang chuyển mình mạnh mẽ và là điểm đến hấp dẫn của người dân khắp nơi trong cả nước. Thế nên vào mỗi dịp lễ tết là dòng người ồ ạt đổ  ra đảo khám phá và nghỉ ngơi. Song tình trạng chen lấn lên tàu thường xuyên tái diễn, tạo nên những hình ảnh không đẹp trong lòng du khách khi đến Lý Sơn.

Theo ông Huỳnh Công Trí- Giám đốc Ban quản lý cảng Lý Sơn, tình trạng người dân, hành khách chen lấn lên tàu trong các đợt lễ, Tết là có thật. Trong đó tình hình lộn xộn trong sáng mùng 10 tháng Giêng vừa qua là không thể kiểm soát được, bởi lượng người cần lên tàu quá lớn. “Lúc tàu chưa bỏ neo mà người dân đã thuê thúng, ghe để bơi ra tàu rồi. Ai cũng chen chân để lên tàu nên mới lộn xộn vậy, chứ từng người một lên tàu và ai không đi được chuyến đầu thì đi chuyến sau thì có sao đâu”, ông Trí giải thích.

Ngoài ra, ông Trí cho rằng người dân nói dịch vụ không tốt là không đúng, bởi số tàu ấy là đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, khách du lịch lâu nay. Nhưng đây là đợt cao điểm lại xảy ra ùn ứ do thời tiết xấu, nên mới vậy. Hành khách cũng phải thông cảm, chứ cảng không làm khó hành khách. Trước đó, chúng tôi đã thông báo thu lại vé đối với những người đã mua ngày mùng 8 rồi, nhưng nhiều người không trả mà cầm vé đó lên tàu. Trong khi tàu An Vĩnh chỉ chở tối đa 266 người mà có đến 500 người ùa xuống cùng lúc.

Bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, tình trạng lộn xộn vừa qua có nhiều nguyên nhân như ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt và cơ sở vật chất phục vụ không đảm bảo, do hiện nay tàu cao tốc phải “xài” cảng dành cho tàu cá cũng như nơi neo trú tránh bão.

 “Để cải thiện tình hình và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách, thời gian đến, bên cạnh chấn chỉnh lại tình trạng chen lấn, xô đẩy để lên tàu, huyện kiến nghị đến các ngành chức năng cần sớm đầu tư cảng chuyên biệt vận chuyển hàng hóa, hành khách để đáp ứng nhu cầu tốt hơn trong quá trình phát triển của Lý Sơn hiện nay. Còn việc nâng cấp cảng cá để đáp ứng tốt hơn thì không được, vì đây là cảng phụ”, bà Hương nói.

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.