Nếu tò mò muốn biết Lý Sơn trông như thế nào, xa gần ra sao, bạn chỉ cần gõ Google là ngay lập tức tìm thấy hơn 8 triệu thông tin liên quan, tha hồ mà khám phá. Nhưng khi du lịch đến Lý Sơn bằng chân chứ không phải bằng mắt, bạn sẽ phải ồ lên kinh ngạc bởi hòn đảo này chất chứa thật nhiều điều mà Google chưa biết tới.

“Đảo tiên” giữa biển

Đi du lịch một mình, tìm đến những nơi đẹp đẽ, gặp những con người hiền lành, ăn những món ngon và trải nghiệm văn hóa mới mẻ của vùng đất khác… là cách tôi chọn để tìm lại sự cân bằng cho cuộc sống.

Do quá bận rộn với công việc mà trước chuyến ra đảo Lý Sơn, tôi chỉ kịp đọc một vài thông tin ngắn gọn của những người bạn đi trước. Đại ý là đến Lý Sơn không cần làm gì ngoài việc ngắm biển và ăn tỏi. Hành trang chỉ có thế, tôi lên đường.

Chiếc xe đêm khởi hành từ Hà Nội vào chiều hôm trước, rồi thả tôi ngay cầu Trà Khúc, Quảng Ngãi vào trưa hôm sau. Từ đây, đi taxi thêm 10 km nữa sẽ tới cầu cảng Sa Kỳ. Tôi thuê một phòng trọ nhỏ nghỉ qua đêm, chờ đến giờ lên tàu cao tốc lúc 7 giờ sáng.

Đảo Lý Sơn, hay còn gọi là Cù Lao Ré, là một huyện đảo cách bờ biển tỉnh Quảng Ngãi 30 km về phía Đông Bắc, gồm hai đảo là đảo Lớn và đảo Nhỏ. Không chỉ có vị trí quân sự quan trọng, Lý Sơn còn là điểm đến thiêng liêng trong trái tim của hàng triệu người Việt Nam. Quanh đảo Lý Sơn ngày nay còn hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa sống động về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nhờ sở hữu những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ giữa bao la đất trời, nơi đây còn được mệnh danh như “ốc đảo thần tiên giấu mình”, “thiên đường bỏ ngỏ”, “Maldives của Việt Nam”.

đảo thiên đường
Thiên đường bỏ ngỏ

Sau 2 giờ lênh đênh trên tàu, tôi cập bến. Ngay khi đặt chân đến đây, tôi đã bị màu xanh của biển Lý Sơn làm choáng ngợp. Có lẽ, nhiều bạn sẽ cười vì màu xanh biển nào chẳng thế, có gì đâu mà ngạc nhiên đến vậy. Nhưng hãy thử đến Lý Sơn một lần, bạn sẽ hiểu cảm xúc của tôi.


Vào những ngày hè, biển Lý Sơn trở nên trong và xanh hơn. Bãi biển quyến rũ nhờ vào sự phối hợp uyển chuyển của bờ cát trắng, của từng làn sóng xô bờ tung bọt trắng xóa và những hòn sỏi tinh khôi dưới chân. Tôi chưa từng biết có hòn đảo nào mà nước biển lại trong xanh, sóng lại dịu êm chồm lên bãi cát vàng đến thế.


Bởi vậy, vào một ngày hè oi bức, nhưng lãng mạn bên biển như hôm nay, nằm dài trên bãi cát để ngắm nhìn làn nước trong xanh đến tận đáy không chỉ có riêng tôi, mà còn rất nhiều đôi nam nữ khác.

Những cặp tình nhân đa dạng quốc tịch và màu da chắc chắn đã bị sự thơ mộng và mộc mạc của hòn đảo này hút đến. Họ cùng nhau nằm dài dưới những chiếc ô xòe che nắng, họ quấn quýt lấy nhau dưới màu xanh biếc của biển, họ dạo chơi bên bờ cát trắng, mà chẳng bận tâm xem làn da của mình đã bị đổi sang màu socola chưa, vì với họ, đó như là một món quà mà vùng biển thiên đường này ban tặng.

nước biển lý sơn trong vắt
Nước biển trong xanh
Tôi cứ ngồi thế ngắm nhìn các đôi tình nhân, ngắm biển xanh và hưởng làn gió mát rồi. Khung cảnh thơ mộng này đã chiếm hết tâm trí của tôi cho đến tận khi mặt trời xuống núi, mây hồng rạng rỡ dần tan tôi mới trở về với căn phòng nghỉ bên biển.

Mùa hè ấy, ngồi giữa thênh thang, ngắm trăng, ngắm gió, ngắm biển Lý Sơn và nghe biển hát quả là một cảm giác khó quên...

biển xanh ngát
Những con sóng trắng xóa

Có một Lý Sơn không thể tìm thấy trên Google

Theo người dân địa phương, biển Lý Sơn xanh ngát xanh như vậy là do từ xa xưa, nơi đây có 5 ngọi núi lửa, trong đó có đỉnh Thới Lới, là ngọi núi cao nhất trong 5 ngọi núi lửa trên đảo Lý Sơn. Nhờ có sự phun trào và tắt đi của chúng mà đảo Lý Sơn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú.

cánh đồng tỏi lý sơn
Cánh đồng đảo Lý Sơn
Đứng trên đỉnh núi phóng tầm mắt ra xa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ dấu tích núi lửa hùng vĩ từ ngàn năm trước. 5 ngọn núi bao la phía dưới - một di chứng núi lửa phun trào như đang ôm lấy biển xanh để tạo nên bức tranh phong cảnh vừa lãng mạn vừa hoành tráng.


Dưới chân núi Thới Lới là Hang Câu. Hang được sóng và gió biển bào mòn, khoét sâu vào lòng núi và hình thành cách nay hàng nghìn năm. Khung cảnh ở đây còn khá hoang sơ nhưng mang một vẻ đẹp rất thơ mộng, quyến rũ, hút hồn du khách.

Tôi cũng không thể bỏ qua vòm cổng Tò Vò bằng đá cao khoảng 2,5 m có hình thù kỳ lạ và là điểm chụp ảnh yêu thích của nhiều du khách. Theo các nhà địa chất học, cổng Tò Vò hình thành từ nham thạch núi lửa phun trào nên hoàn toàn không có sự tác động của bàn tay con người.

cánh đồng hành lý sơn
Cánh đồng Hành tím
Những ngọn núi lửa này tuy đã ngủ yên hàng triệu năm qua nhưng đến bây giờ, dư âm của nó cho người Lý Sơn một thứ đất đỏ đặc biệt để trồng nên thứ gia vị lừng danh: tỏi Lý Sơn. Nhưng nếu chỉ trồng trên đất núi lửa đơn sơ này thì tỏi ở đây chưa thể có hương vị riêng như vậy được.

Vị tỏi thơm nồng

Vì thế, người trồng tỏi đã kỳ công mang từ biển về những bao cát được tạo ra từ lớp vỏ hàu, vỏ ốc, vỏ sò đã mủn qua thời gian hàng trăm nghìn năm để trải lên bề mặt lớp đất trồng tỏi. Cát ấy khi rải xuống sẽ giúp cây tỏi tươi tốt và tạo cho củ tỏi một hương vị đặc trưng: thơm dịu, cay cũng dịu, tép tỏi nhỏ mà chắc. Vị tỏi không gây sốc cũng không để lại mùi hôi như tỏi thường.


Đến đây, tôi may mắn được tận mắt chứng kiến những thửa ruộng trồng tỏi của người dân. Vào mùa thu hoạch, cả cánh đồng luôn rộn lên tiếng cười nói khiến lữ khách cũng muốn nhảy vào vui cùng. Ai đến đây du lịch cũng cố tìm mua cho mình loại tỏi một của Lý Sơn, tức loại tỏi chỉ có một tép. Đó không chỉ là một thứ gia vị hảo hạng, mà còn là một vị thuốc quý có thể chữa bệnh cao huyết áp, mỡ máu, cholesterol cao và nâng cao sức khỏe con người.

Ẩm thực đặc sắc

Ngoài cảnh đẹp và tỏi, những tín đồ ẩm thực còn có cơ hội thưởng thức món cua Huỳnh Đế lạ mắt chắc nịch và thơm ngon. Những món ốc nhảy, ốc xà cừ, gỏi tỏi, nộm rong biển, bánh xèo tôm mực…, đặc biệt đến khó quên và ăn mãi không thấy chán.

Sau 3 ngày rong ruổi cùng biển và thưởng thức no đầy đặc sản Lý Sơn, trước khi trở về tôi mới có thời gian lang thang trên những con đường chật chội quanh co với rất nhiều ngôi nhà nghỉ gấp rút hoàn thiện.

Cuộc sống ở đây thật yên bình, chậm rãi trong không gian còn nhiều nét đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Không có nhiều tòa nhà cao tầng với thiết kế hiện tại. Trên đảo chủ yếu là những ngôi nhà cấp bốn nằm kề bên nhau mộc mạc và yên bình.


Cuộc sống yên bình như thế cứ ngày ngày trôi qua và người dân hài lòng với những gì thiên nhiên ban tặng. Tuy đời sống còn nhiều thiếu thốn, nhưng họ vẫn luôn lạc quan, thân thiện và gần gũi. Sự thân thương hiện hữu trong ánh mắt của mỗi người dân, đủ để hẹn nhau một ngày gặp lại.

Chợ đêm đảo Lý Sơn
Chợ đêm hải sản

Mỗi lần hội ngộ với biển khơi, tôi như thấy lòng mình được nhẹ nhàng và thư thái hơn trong nhịp sống chầm chậm. Trong làn gió mang vị mặn mòi xa xôi, từng mái nhà, góc phố, đến những hàng cây phất phơ trước gió đều có thể làm cho người ta dâng trào cảm xúc kỳ lạ.

toàn cảnh đảo lý sơn
Toàn cảnh đảo Lý Sơn

Những món quà ưu ái từ thiên nhiên đã khiến Lý Sơn không đơn thuần chỉ là sự trải nghiệm, mà còn là con đường để đến gần hơn với một đảo tiên giữa biển, một thế giới bình dị và thuần khiết khác xa với những thứ tôi tìm thấy trên Google.

Nghĩ vậy, lòng dâng lên niềm tự hào, xúc động…

Thùy Linh

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.