Chị Phan Thị Thúy Oanh sinh năm 1988 tại Quảng Bình và lớn lên ở Đà Nẵng. Hiện chị đang kinh doanh homestay tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Đảo Lý Sơn được mệnh danh là nơi nhiều cây nên hoàn toàn là sự yên tĩnh tuyệt đối, không tiếng còi xe, không ồn ào, chỉ còn tiếng chim ríu rít.

Chị Thúy Oanh

"Tôi thấy mình thật sáng suốt khi quyết định kinh doanh nghỉ dưỡng tại đây. Nơi chỉ cách biển có 50m, nghe được tiếng sóng rì rào cả ngày. Sau khi tắm biển, mọi người sẽ có giấc ngủ rất ngon" - cô tự hào chia sẻ thành quả của mình.

Được biết, chị là người có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường và khi làm kinh doanh tại đảo Lý Sơn, chị đã làm gì để vẫn giữ gìn môi trường sống của mình?

Tôi có duyên làm dâu ở đảo Lý Sơn và quyết định khởi nghiệp kinh doanh ở hòn đảo xinh đẹp này sau một thời gian dài làm kinh doanh ở nơi khác.

Từ nhỏ sống ở Đà Nẵng và tôi đã quen với nếp sống là đất du lịch với nhiều du khách ở mọi nơi. Điểm thu hút họ là cảnh đẹp, món ăn ngon, giá thành hợp lý và con người thân thiện.

Lý Sơn là hòn đảo nhỏ, bãi biển đẹp và nước trong xanh nên tôi nghĩ đến mình nên khởi nghiệp với việc kinh doanh khách sạn. Những khó khăn thách thức đầu tiên mà tôi gặp phải đó là thời tiết thay đổi bất ngờ đã cản trở việc đi lại không đúng kế hoạch của khách; cần số vốn lớn vì mọi thứ vật liệu xây dựng ban đầu đều mang từ đất liền ra đảo và sau đó là phát sinh rất nhiều thứ khác. 

Tuy nhiên, suy đi tính lại, tôi quyết định xây dựng Homestay Hoàng Sa Beach Healing vừa với khả năng của mình để du khách có thể sống và trải nghiệm văn hóa và sinh hoạt như trong gia đình. 

Để duy trì việc kinh doanh mà vẫn giữ được biển xanh, tôi đã kêu gọi cộng đồng thực hiện những hành động thiết thực như dọn rác bờ biển, bảo vệ và trồng cây, kêu gọi hạn chế sử dụng hóa chất và túi nylon. 

Ngoài ra, tôi cùng gia đình trồng nhiều cây để chắn sóng, chắn bão, góp phần xây dựng hệ sinh thái cho sinh vật sống, cải thiện khí hậu. 

Kêu gọi người dân hạn chế sử dụng hóa chất bằng cách sử dụng các chế phẩm sinh học từ thiên nhiên như nước rửa chén sinh học, nước giặt hữu cơ, nước lau sàn hữu cơ. Tôi ủ lá cây làm phân bón trồng rau sạch, cung cấp bữa ăn lành mạnh cho gia đình và du khách.

Chị dùng những món ăn dân giã của đảo Lý Sơn làm đồ ăn vặt cho khách như ngô, lạc, rong biển... khiến du khách rất thích thú

Chị hãy chia sẻ về nỗ lực của mình khi vượt qua khó khăn đi đến thành công?

Homestay của tôi ở cuối đảo và có rất nhiều cây xanh. Tuy nhiên, du khách thường thích tham quan và tập trung tại trung tâm nhộn nhịp. Tôi đã kiên trì quảng bá khu nhà lưu trú của mình trên mạng xã hội, tờ rơi và truyền miệng.

Vì cơ sở vật chất còn đơn sơ với các khu resort hoặc khách sạn 5 sao nên tôi đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để tạo ra nhiều hoạt động như đốt lửa trại, nướng khoai bắp hay tắm biển hái rong về trộn gỏi cũng như chỉ cho khách làm những món ăn vùng miền... 

Đây là những trải nghiệm được đông đảo du khách trong nước và quốc tế lựa chọn.
Nhiều hoạt động trải nghiệm diễn ra tại Homestay
Du khách rất hài lòng khi có những trải nghiệm thú vị tại đây như đốt lửa trại, lấy rong biển

Tuy đã có những kết quả đáng kể nhưng tôi vẫn phải cập nhật, bổ sung thêm những hoạt động khác để tạo cho du khách sự đa dạng trong lựa chọn. 

Ngoài ra, việc quan trọng đối với người làm kinh doanh du lịch cần có sự hiếu khách, thân thiện của chủ nhà, của nhân viên để khách có tâm lý thoải mái trong hành trình nghỉ dưỡng của họ. 

Đã có những tình bạn đẹp giữa khách du lịch và người dân bản xứ, tất cả được xây dựng qua những cuộc trò chuyện, giúp họ có những kỷ niệm và hành trình khó quên ở  Hoàng Sa Beach Healing.

Làm kinh doanh đương nhiên sẽ phải tính đến doanh thu. Con số lợi nhuận mà chị thu được có làm thỏa mãn đam mê kinh doanh của chị không?

Trước khi đại dịch Covid-19 ào đến, chúng tôi có thể thu được từ  200 triệu đến 300 triệu/tháng. Tuy nhiên, sau dịch chỉ còn lại 30 triệu đến 80 triệu, chỉ đủ chi phí trang trải.

Và  chị phấn đấu đến con số nào?

Hiện tại, tôi chỉ mong có lượng khách đủ trang trải mọi chi phí nhưng bù lại chính việc quyết định về đảo sống và lập nghiệp đã giúp tôi chữa lành bệnh trầm cảm lo âu của bản thân, còn con trai tôi đã bình ổn tâm lý hơn. 

Bởi lẽ, từ là đứa trẻ tự kỷ không chơi với ai mà giờ đây cậu bé đã kết nối với mọi người. Tôi chỉ mong khu lưu trú của mình là ngôi nhà cho mọi du khách đến tham quan và có khoảng thời gian bình an ở đây,

Sắp tới, chị có dự định, kế hoạch gì đối với khu nghỉ dưỡng của mình?

Tôi sẽ triển khai trồng thêm nông nghiệp sạch theo mùa và bán các sản phẩm đó cho khách trải nghiệm thu hoạch và ăn tại chỗ như: Tỏi, đậu phộng, bắp, khoai và trồng thêm thảo dược làm thức uống thực dưỡng tại homestay. Và đương nhiên tôi và nhân viên duy trì thói quen bảo vệ môi trường hàng ngày, hàng giờ.

"Theo tôi, để kinh doanh loại hình du lịch này phát triển tương xứng với tiềm năng cần có những biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho các nhà vườn làm du lịch tại các tỉnh vùng ven nói chung và ở Đảo Lý Sơn nói riêng. Cần xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho lực lượng lao động chuyên nghiệp làm du lịch homestay".

  • Liên hệ: Chị Thúy Oanh - Chủ Homestay Hoàng Sa Beach Healing - Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi
  • SĐT: 0369.555.000
  • Giá phòng từ 300.000đ
Bài, ảnh: Hiền Lương

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.