Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước điện lưới quốc gia được kéo ra đảo, nhiều công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng, đảo Lý Sơn đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế tiền tiêu của mình nơi biên giới hải đảo.

Lý Sơn chuyển mình - Hình 1
 Những ngày cuối năm này, Cảng cá Lý Sơn thật nhộn nhịp, điều này cũng dễ hiểu, bởi hòn đảo nhỏ này có tới hàng trăm chiếc tàu cá và hàng nghìn lao động làm nghề trực tiếp trên biển. Nhắc đến ngư dân Lý Sơn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những ngư dân can trường vượt qua sóng gió hiểm nguy kiên cường, bền bỉ bám biển Hoàng Sa bất chấp sự hiểm nguy luôn rình rập. Ngư dân Lý Sơn cũng chính là những người sản xuất lao động giỏi trên biển, bằng chứng là hoạt động nghề cá của huyện trong năm 2015 này chiếm trên 40 % tỷ trọng kinh tế.

Ngư dân Bùi Văn Nam; ở Thôn Tây xã An Hải, Người có thâm niên gần 20 năm đi biển Hoàng Sa – Trường Sa, hiện đang là chủ một chiếc tàu công suất lớn cho biết; Khác với trước kia, bây giờ đi biển phương tiện ngư cụ hiện đại nên thu nhập từ nghề đi biển cùng khá so với trước đây nên đời sống của phần lớn ngư dân được nâng lên, nhiều ngư dân đã đóng được tàu to máy lớn hàng tỷ đồng cho riêng mình, bên cạnh đó, sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, sự hỗ trợ của nhân dân cả nước đã làm ngư dân yên tâm hơn khi vươn khơi bám biển, vừa làm kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
Lý Sơn chuyển mình - Hình 2
 Khi nói đến Lý Sơn, nhiều người nghĩ đến đặc sản nổi tiếng đó là hành tỏi Lý Sơn. Hành, Tỏi Lý Sơn thơm ngon đặc biệt với mùi vị đặc trưng không nơi nào có được, có được điều này bởi công nghệ trồng tỏi của người dân đảo Lý Sơn cũng thật cầu kỳ, khác hẳn với những nơi khác, đất ba zan được lấy từ những núi lửa phun trào hàng triệu năm đổ thành lớp mỏng tạo nền, cát trắng được lấy từ ngoài biển về trồng tỏi, sau mỗi vụ tỏi lại phải thay cát mới để tạo cho cây tỏi có hương vị riêng.

 Anh Nguyễn Văn Định, ở thôn Tây xã An Hải, hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng, người mệnh danh là vua tỏi Lý Sơn, ngoài việc nhận biết hương vị từng loại tỏi, Anh Định còn là đầu mối thu mua tỏi của nông dân trên đảo để phân phối cho các Siêu thị ở khắp mọi miền đất nước. Anh Định vui mừng cho biết, Làm hành, làm tỏi tuy vất vả nhưng nếu biết tính toán thì cũng khấm khá, những năm gần đây thu nhập từ nghề trồng hành, trồng tỏi của nông dân đảo Lý Sơn cũng ổn định, nhiều gia đình mở rộng sản xuất lên hàng héc ta, mỗi vụ trừ chi phí đầu tư còn cho thu nhập đủ để trang trải cuộc sống và lo cho con ăn học đến nơi đến chốn.
Lý Sơn chuyển mình - Hình 3
Nếu đi biển và trồng hành trồng tỏi ở đảo Lý Sơn là 2 nghề truyền thống thu hút đông lao động, những năm gần đây Du lịch đã trở thành nghề mũi nhọn ở hòn đảo này, cũng chính bởi lợi thế là đảo gần bờ, phương tiện đi lại hiện đại, giao thông kết nối thuận lợi, phong cảnh tuyệt đẹp cộng với bề dày truyền thống văn hóa và đặc biệt là sự thân thiện của người dân trên đảo nên thu hút khá đông khách du lịch trong nước và ngoài nước tìm đến với Lý Sơn. Chỉ sau mấy năm kể từ ngày manh nha đến nay, du lịch Lý Sơn đã phát triển rất mạnh, hiện đã có hàng chục nhà hàng, khách sạn được đầu tư xây mới đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa được tôn tạo sửa chữa nên năm 2015 này, lượng khách du lịch thăm quan đảo Lý Sơn tăng đột biến với trên 100 ngàn lượt khách du lịch, góp phần đóng góp lớn cho kinh tế xã hội của huyện nhà, đây là tiền đề để Tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền Lý Sơn đầu tư mạnh mẽ phát triển ngành kinh tế không khói.

Bà Phạm Thị Hương; Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết; Năm 2015 này, tổng giá trị kinh tế của huyện đạt gần 1000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, kinh tế của huyện đảo đang có những bước tiến mạnh mẽ, Điện lưới Quốc gia được kéo ra đảo, đấy là điều kiện để Lý Sơn chuyển mình, hiện trên đảo chỉ còn vài vấn đề lớn cần khẩn trương triển khai đó là mở rộng công suất nhà máy xử lý rác thải rắn, Xây dựng Cảng giao thông cùng hệ thống đường giao thông . . . Tuy nhiên, với sự quan tâm đầu tư của Trung Ương và Tỉnh Quảng Ngãi nhiều công trình đang được đầu tư xây dựng, ngoài dự án nâng cấp mở rộng đường giao thông liên xã, dự án Cảng giao thông Bến Đình cũng sẽ được triển khai trong năm 2016, điều này sẽ phục vụ đắc lực trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương và nhân dân trên đảo.

Những khó khăn về môi trường, điện năng và một số vấn đề khác đã được tháo gỡ, cùng với những tiềm năng và lợi thế sẵn có và ý chí quyết tâm xây dựng một huyện đảo giàu mạnh trù phú, văn minh, một hòn đảo thu hút khách du lịch. Lý Sơn đang từng ngày chuyển mình để phát triển mạnh mẽ sánh ngang với các huyện đảo của Tổ quốc./.​

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.