Bạn muốn đến Lý Sơn du lịch nhưng sợ sẽ bỏ lỡ những địa điểm, địa danh, di tích nổi tiếng? Hoặc chưa có lịch trình để có thể dành thời gian đi hết các địa điểm trên đảo Lý Sơn?

Phượt Đảo Lý Sơn giới thiệu và liệt kê những địa điểm và địa danh di tích nổi tiếng trên đảo để các bạn không thể bỏ lỡ nhé.

Cùng Phượt Đảo Lý Sơn điểm qua những nơi bạn nên đến khi đi du lịch Lý Sơn nhé:

1. Hòn Mù Cu 



Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi gồm 3 hòn đảo là Đảo Lớn, Đảo Bé và hòn Mù Cu. Đảo Lớn còn gọi là Cù Lao Ré, là trung tâm của Lý Sơn. Đảo Bé còn có tên gọi khác là An Bình. Hòn Mù Cu ở phía đông, nằm sát Đảo Lớn, là đảo nhỏ nhất và không có người ở.

Hòn Mù Cu nằm ở phía đông đảo Lý Sơn cách trung tâm huyện 3.2 km sát với vũng neo đậu tàu thuyền An Hải. Ở đây có những hòn đá đen độc đáo, nơi ngắm mặt trời mọc rất đẹp.

2. Đình làng An Hải



Tọa lạc tại thôn Đông, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, ngôi đình cổ làng An Hải là một trong những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng nhất của hòn đảo tiền tiêu miền Trung. Có tuổi đời 2 thế kỷ, ngôi đình cổ làng An Hải là một công trình kiến trúc cổ nổi độc đáo của đảo Lý Sơn.

Chắc Phượt Thủ chưa biết?



Đình làng được xây dựng lần đầu vào năm 1815 bằng nguyên liệu tre, tranh, gỗ tại địa phương. Đến năm 1820, đình An Hải được xây dựng quy mô, bề thế. Từ năm 1820 đến nay, đình làng An Hải trải qua nhiều đợt tu bổ. Về cơ bản, kiến trúc hiện nay của đình định hình trong lần trùng tu năm 1943.

3. Lăng tân


Các chuyên gia khẳng định, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) không chỉ được biết đến là "cái nôi" của quê hương Hải đội Hoàng Sa mà còn là 'bảo tàng' xương cá voi nhiều nhất Việt Nam.

Huyện đảo Lý Sơn có hàng chục lăng, vạn thờ tự loài cá voi theo nghi thức tín ngưỡng dân gian mang đậm nét văn hóa miền biển đảo. Lăng Tân (còn gọi là Sở Đại dương) ở xã An Vĩnh đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia là nơi lưu giữ nhiều bộ xương cá voi lâu đời, có kích cỡ lớn nhất.

4. Hàng Dừa Đảo Bé



Bạn sẽ cảm thấy mát rượi khi được nghỉ ngơi tại hàng dừa trên Đảo Bé. Uống nước Dừa và nằm nghe tiếng sóng vỗ trong những buổi trưa nắng hè. Cảm giác thật tuyệt vời phải không?


5. Núi Giếng Tiền



Thật kỳ lạ là mặc dù miệng núi lửa Giếng Tiền sở hữu loại đất đỏ cực màu mỡ nhưng lại không có bất kỳ một loài cây cỏ nào mọc nổi trên đó. Người dân huyện đảo có cách lý giải của riêng mình rằng đây là vùng đất thiêng, bởi vậy mà người ta cũng mang thứ đất tinh khiết này về làm cốt của những ngôi mộ gió rải rác khắp vùng. Những ngôi mộ ấy là nơi để bày tỏ lòng biết ơn của dân làng với Đội Kiêm Quản Bắc Hải đã ngã xuống vì chủ quyền hải đảo Hoàng Sa từ những ngày vua Minh Mạng còn trị vì đất nước.

6. Ngọn Đèn Biển



7. Hồ Chứa nước Núi Thới Lới


Công trình xây dựng trên đỉnh núi Thới Lới, thôn Đông, xã An Hải. Diện tích lòng hồ gần 10 ha, dung tích trên 270.000m3. Hồ được xây dựng trên cơ sở tận dụng lợi thế của miệng núi lửa hình thành từ hàng triệu năm để tích nước.


Công trình do Công ty cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi thi công gồm các hạng mục chính: Đập dâng, tràn xả lũ, cống lấy nước. Hồ được thiết kế xây dựng theo hình thức kết cấu bê tông chống thấm để tích nước trong mùa mưa.


Vào lúc chiều tà, du khách đứng trên bờ đập, nhìn về phía tây bắc, trước mắt du khách là một phong cảnh "trời mây non nước" tuyệt vời, cò trắng bay lượn khắp mặt hồ. Phong cảnh nhìn từ Núi xuống rất đẹp và nên thơ.


8. Hang Câu 


Nằm ở thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) dưới chân núi Thới Lới, Hang Câu có một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ giữa một bên là biển, một bên là núi. Hang Câu được sóng và gió biển bào mòn, "khoét sâu" vào lòng núi và hình thành cách nay hàng ngàn năm từ nham thạch. Khung cảnh ở đây còn khá hoang sơ nhưng mang một vẻ đẹp rất thơ mộng, quyến rũ hút hồn du khách.

9. Núi Thới Lới



Núi Thới Lới - Đảo Lý Sơn là 1 trong 5 ngọn núi lửa độc đáo đã tắt từ lâu của huyện Đảo, cao gần 170m so với mặt nước biển. Ít ai biết rằng huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có lịch sử hình thành thời tiền sử lại trên 5 ngọn núi lửa.
Những cảnh quan mà 5 ngọn núi lửa đã tắt này để lại là những thắng cảnh tuyệt tác thu hút du khách vượt sóng nước đến chiêm ngưỡng, khám phá.

10. Cánh Đồng Hành



Đồng tỏi, đồng hành Lý Sơn cũng chẳng khác nào những ruông bậc thang miền Bắc. Vạt đồi, xếm tầng qua bao nhiêu thế hệ người mới nên quả ngọt ngày hôm nay. Lý Sơn cũng đổi biết bao mồ hôi trong những mặn mòi của biển để cải tạo lớp đất đá dung nham xưa kia. Hành trình của tỏi, hành Lý Sơn là hành trình đi tìm cái đẹp qua bàn tay, khối óc của con người. Đất nước ta đẹp ngày hôm nay là bởi những mảnh vùng miền yêu thương như thế.



11. Chùa Hang


Chùa Hang (tên chữ là Thiên Khổng Thạch Tự, Chùa đá trời sinh) ở xã An Hải, đảo Lý Sơn, được lập ra dưới triều vua Lê Kính Tông bởi ông Trần Công Thành, một trong những người đã ở đây tạo dựng cùng với việc khẩn hoang, mở đất lập làng An Hải, An Vĩnh xưa. Gọi là chùa Hang vì chùa nằm trong một hang đá lớn nhất trong hệ thống hang động ở Lý Sơn, được tạo ra từ dãy núi Thới Lới, màu nham thạch, vách núi dựng đứng cao gần 20 m. Chùa Hang đã được Bộ Văn Hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng thắng cảnh quốc gia theo quyết định số 921 ngày 20 tháng 7 năm 1994.




12. Cảng Đảo Bé


13. Nhà Thờ Lý Sơn


14. Cột Cờ Chủ Quyền


15. Biển Đảo Bé


16. Hải đăng Lý Sơn


Hải đăng Lý Sơn nằm ở phía Đông đảo Lý Sơn, thuộc xã Lý Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Công trình này được đưa vào hoạt động năm 1898.
Với chiều cao 45 m tính từ dưới đất lên đỉnh, đây là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam hiện nay. Khi đứng trên đỉnh cao nhất của hải đăng, bạn có thể nhìn toàn cảnh hòn đảo với biển vây quanh, những ruộng tỏi xanh ngát. Các tảng đá núi lửa cũng trở nên mềm mại và nền nã.
17. Cổng Tò Vò



Cổng Tò Vò là một địa danh nổi tiếng trên đảo lớn Lý Sơn – nơi mà bất cứ ai đặt chân đến Lý Sơn cũng nên đến thăm một lần. Với địa chất, địa hình và cảnh quan nơi đây thì quả không ngoa khi nói Đảo Lý Sơn được coi chính là đảo Jeju của Việt Nam vì theo những nhà khoa học cho hay thì Đảo Lý Sơn được hình thành nhờ sự phun trào của núi lửa các đây hàng triệu năm….



Nằm cách đất liền khoảng 30 km. Hòn đảo này không chỉ nổi tiếng với nghề trồng tỏi mà còn thu hút nhiều du khách trẻ đến khám phá bỏi nó ẩn chứa một vẻ đẹp xao xuyến lòng người mà khó có nơi nào có được…

18. Giếng Xó La


Ngoài tên gọi Xó La, giếng nước này còn có các tên gọi: Giếng Vua, giếng Vương, giếng Vuông, giếng Gia Long, giếng Tiên, giếng Thầy Tu...  Mỗi tên gọi đều gắn với một câu chuyện lưu truyền trong dân gian hư hư, thực thực.

Có một cách giải thích của nhiều người cao tuổi ở Lý Sơn, rất cụ thể và giàu sức thuyết phục: “Xó” ở đây là một góc không gian hẹp; còn “La” bắt nguồn từ tên cây la. Giếng Xó La là giếng nước ở góc ruộng hẹp có nhiều cây la (tra).

Cũng có giải thích khác, cho rằng âm “Xó La” có nguồn gốc từ tiếng Chăm, song người đề xuất kiến giải này cũng không đưa ra dẫn chứng ngữ âm nào hợp lý.



Giếng Xó La có chiều sâu chừng 10m, thành giếng xây đá ong, trát xi măng, cao 1,5m. Lòng giếng hình tròn, được kè bằng đá cuội, đá núi lửa, xen lẫn đá vôi. Đá ở đây được lựa chọn kỹ lưỡng về kích cỡ và hình dạng, kè vào nhau khá công phu, vừa đẹp mắt, vừa rất chắc chắn, lại có khe hở đều để nước mạch có thể thoát ra dễ dàng. Trước đây đáy giếng hình vuông, có bốn súc gỗ lớn chèn xung quanh, nhưng về sau, khi nạo vét, người dân đã thay những súc gỗ đó bằng đá.

Tuy chỉ cách mé biển lúc triều lên cao nhất khoảng 5m - 7m, nhưng nước giếng luôn ngọt và thanh mát bốn mùa, không thua bất cứ giếng nước ngọt nào trong đất liền và là giếng ăn ngon nhất, có mạch nước ngầm ổn định nhất ở huyện đảo.

19. Đình Làng An Vĩnh


20. Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm kiêm Bắc Hải


Đến với chuyến du lịch đảo Lý Sơn du khách không thể bỏ qua một địa điểm văn hóa lịch sử vô cùng quan trọng và thiêng liêng của tổ quốc, đó là Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm kiêm Bắc Hải.


Với khuôn viên có diện tích 400m2, ấn tượng đầu tiên khi đến đây là bức tượng đài uy nghiêm Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Cao 4,5m, nặng gần 40 tấn, tượng đài hướng mặt ra biển Đông với dòng chữ về cộc mốc chủ quyền: “Vạn lý Hoàng Sa”.




Nhà trưng bày đội Hoàng Sa Bắc Hải nằm ở phía sau với hơn 100 tư liệu, hiện vật về Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, về cộc mốc chủ quyền như: ghe câu, dụng cụ nấu ăn của người lính Hoàng Sa, bản đồ về chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.


21. Âm Linh Tự


Âm linh tự (nghĩa tự, miếu âm hồn, miếu âm nhơn, am chúng sinh…) là một công trình thờ tự thường gặp ở các làng, xã, xóm, ấp trên khắp đất nước Việt Nam.




Đây là nơi thờ cúng vong hồn những người chết đi nhưng vì nhiều lý do không có ai  thừa nhận hoặc không ai biết đến. Họ có thể là một kẻ vô gia cư, không họ hàng thân thích. Cũng có thể họ có gia đình, còn bà con, thân tộc nhưng trên bước đường lưu lạc mưu sinh thình lình gặp tai ương bất trắc hay tật bệnh bất ngờ rồi lìa đời ở một nơi nào đó mà thân nhân chẳng được báo tin, vô tình trở thành những âm linh cô độc…

22. Hang Cò




Bạn có muốn trải nghiệm những địa điểm - địa danh nổi tiếng Lý Sơn với một Hướng Dẫn Viên đầy hiểu biết về di tích lịch sử, chia sẻ những thông tin bổ ích nhất của Lịch Sử Lý Sơn không? Hãy liên hệ Phượt Đảo Lý Sơn để có được trải nghiệm đó nhé!
Mọi chi tiết Tour Lý Sơn:
Liên hệ đặt tour: 0972 427 886

Ghi nguồn www.phuotdaolyson.com khi đăng tải lại bài viết này.

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.