Ngày xửa ngày xưa, vùng ven biển châu Cổ Lũy của Chiêm Thành có đông người sinh sống và rất sung túc, thuyền bè buôn bán qua lại rất nhiều. Các thuyền buôn của Ấn Độ, Trung Quốc thường xuyên ngang dọc để mua sản vật như trầm hương, kì nam, sừng tê, yến sào và bán tơ lụa, đồ đồng và sành sứ. Quan cai trị vùng cửa biển vì thế rất giàu có và đầy thế lực.

Dinh của quan nằm chiểm chệ ngay cửa Đại Chiêm Cổ Lũy và sáng óng lên vào những hôm quan mang vàng bạc ra kiểm kê hay khi khoe khoang sự giàu có.
Đồi cam tại đảo Bé - Ảnh Được Beo

Nhưng ngặt một nỗi, quan dù có rất nhiều vợ nhưng không có con trai, chỉ có hai cô con gái. Cô con đầu rất xinh đẹp được ông gả cho vị quan to nơi kinh thành Đồ Bàn. Cô thứ nhì rất ngoan hiền, nết na đang tuổi xuân thì. Hai cô con gái là điều phước báo của quan cai trị hải cảng bởi ông tham lam, gian ác nhưng hai người con đều tính tình tốt đẹp và phúc hậu, được mọi người yêu mến.

Trong một lần đứng trên lầu cao ngắm nhìn ra biển, một cơn gió mạnh đã làm bay chiếc khăn quàng cổ là tơ tằm quý giá của nàng con út. Nàng luyến tiếc nhìn gió cuốn khăn bay xa tít. Mấy hôm sau, nàng cùng đoàn giai nhân ra chợ thì gặp một chàng trai khuâng vác to khỏe, đen đúa nhưng trên cổ lại choàng chiếc khăn quý. Nàng đến gần hỏi thì biết là chàng đã nhạc được cái khăn trên ngọn dứa ven biển. Nàng kể sự tình và chàng xin được trả khăn cho cô gái xinh đẹp, quyền quý.

Nhưng lạ kì thay, lần gặp gỡ ngắn ngủi ấy, họ cứ nhớ nhau và đã tìm nhau. Hai người hò hẹn và yêu nhau say đắm nhưng không dám nói với cha nàng vì nàng biết sẽ bị cấm đoán, thậm chí nguy hại cho người mình yêu.

Ảnh Được Beo

Năm nàng tròn 16 tuổi, cha nàng quyết định gả nàng cho một thương buôn giàu có. Nàng kịch liệt chống đối nhưng không thể làm thay đổi được quyết định của cha. Ngay đêm hôm trước ngày xuất giá, nàng liều mình lẻn khỏi nhà để cùng người yêu chạy trốn. Họ đã đánh cắp một con thuyền câu nhỏ và vượt biển ra khơi xa, nhắm những hoang đảo mà chèo. Qua 2 ngày 2 đêm lênh đênh đói khát, chiếc thuyền của họ cập được vào một hòn đảo nhỏ với đá đen lỏm chỏm ven bờ. Hai người kiệt sức lết lên bờ và dìu nhau đến khối đá đen nhô ra biển mong tìm chỗ trú thân.

Khối đá đó là Hòn Đụn, bãi đá họ tấp thuyền vào là bãi Trăng Tròn và bãi cát họ ngồi nghỉ mệt là bãi Tình Nhân. Sau khi nghỉ mệt, chàng hái dừa cho nàng uống và bắt đầu đi sâu vào đảo. Họ băng ngang những khoảng rộng đầy cỏ và trèo lên triền đồi. Họ muốn lên cao tìm nơi trú ngụ vì sẽ an toàn và quan sát được xem cha cô út có cho binh thuyền truy đuổi không. Chàng trai đã dùng là dừa gác thành túp lều nhỏ. Nhà của họ nhìn lên ngọn đồi cao nhất mà đêm đêm nghe gió hú từng cơn và sau lưng là những rặng dừa và dứa dại.

Ảnh Được Beo

Khi họ lên đảo là lúc trời sắp hết mưa. Họ sống bằng nước mưa cuối mùa. Chàng trai ngày nào cũng cố tìm nguồn nước ngọt mà chàng nào biết hòn đảo này hoàn toàn không có một giọt nước ngọt ngoài nước mưa. Cái ăn không lo vì có dừa, cua đá, ốc và cá. Chỉ lo nhất là nước uống. Khi cơn mưa cuối cùng đổ thì ngày hôm sau họ rơi vào trận khát. Nước dừa rồi cũng hết và cũng không có sức để trèo.

Hai vợ chồng tội nghiệp đã kiệt sức dưới cái nắng thiêu đốt và những cơn gió khô rạt người. Họ đờ đẫn và nằm ôm lấy nhau chờ chết khi mọi nổ lực đã thành vô ích. Thều thào những hơi cuối cùng cũng là những lời yêu thương dành cho nhau. Đêm trăng năm ấy, cơn gió mạnh thổi bay lều lá, 2 thân hình gầy còm ôm quyện lấy nhau lộ ra dưới ánh sáng bàng bạc. Chàng trai cố trường lên dáng cong cong, cố ôm ghì và che chỡ lấy vợ mình. Đến sáng, họ đã chết khô cứng trên ngọn đồi ở hoang đảo.

Ảnh Được Beo

Ảnh Được Beo

Ảnh Được Beo

Mấy năm sau, qua bao nhiêu lần mưa nắng, chỗ xác họ mọc lên bụi cây đầy gai nhọn như xương trơ ra và dáng cây như dáng người bò rạt. Sáu tháng mùa khô cây còi cọc nhưng khi đổ mưa thì cây như mừng rỡ hút nước và đơm hoa trắng và kết quả xanh tròn nhỏ. Đến khi đón những cơn gió lạnh thì quả vàng ươm. Vị quả ngọt lịm như mối tình thắm thiết của họ. Hai vợ chồng muốn dâng tặng cho đời hương vị ngọt ngào của tình yêu trong sáng.

Nhưng khi ăn, mủ của quả dính răng như nhắc nhỡ người đời rằng tình yêu tự do là muôn thuở và không sức mạnh nào ngăn cấm được trai gái yêu nhau. Khi đã là vợ chồng thì khăn khít keo sơn, được chết bên nhau cũng là hạnh phúc.

Vì quả có mùi như cam, có màu vàng cam nên gọi cam mà lại ngọt như đường nên gọi Cam Đường. Tiếng địa phương đọc nghe thành Cam Đàn. Trái Cam Đàn là kết tinh 100% của nắng gió đêm ngày, đất đá núi lửa triệu năm và tình người dân Việt giữa Biển Đông.

Theo chauphuochuy

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.