Ở Lý Sơn có một món cá mà mọi người dân ở đây điều thích và mỗi khi trong bữa cơm gia đình có món cá này, thì bữa đó xác định là vét xoong cơm luôn đấy nhé.

Đây là món cá rồng rồng (theo tên gọi địa phương) hay còn gọi chung là cá Gành.

Loại cá tầm này là ngon nhất

Vì mỗi lần đến con nước (thủy triều xuống), cả xóm tôi mỗi người một cây gậy, có người lấy cây tre, người thì lấy cây Dương khô, miễn là nó cầm nặng tay. Để bắt loại cá này, mọi người phải dộng cây xuống gò thật mạnh. Vì loài cá này sống đu bám theo những hòn đá nhỏ. Việc dộng cây sẽ gây ra tiếng động và cá mới bơi ra ngoài.

Loại cá này hơi lớn
2 người có kinh nghiệm nhất sẽ cầm 2 đầu lưới, dạng lưới có những ô lưới nhỏ để cá không loạt ra ngoài. (loài cá này chỉ tầm đầu ngón tay cái là to nhất rồi). Giữ lưới thật vững để sóng không đánh ngược lại tạo vùng rộng để cá có thể bơi vào.

Có thể bạn chưa biết về Ẩm Thực Lý Sơn:



Món cá được kho trong Nồi đất

Lúc này chúng tôi, tầm 10-15 người cầm cây trên tay và dộng xuống gò, lần lượt đi gom lại để lùa đàn cá theo hướng lưới chúng tôi đã bao quanh.

Những tiếng đập, tiếng la hét rất nhộn nhịp, mỗi lần kéo lưới lên là mỗi người điều cười vui vì đã có những giây phút hào hứng và lưới đã trĩu nặng tay.
Kèm vài trái ớt tươi

Đối với những người xa quê hương, mỗi lần nhìn thấy người ở quê đăng lên Facebook những tấm ảnh, những món cá kho như thế này, trong lòng chúng tôi đều nhớ về hương vị và tuổi thơ của mình.

Để có món cá kho trở thành đặc sản nơi đảo xa, mỗi nhà, mỗi người dân nơi đây đều có một điểm chung là biết chế biến và làm món cá kho thật hấp dẫn.



Món kho là món chế biến ngon nhất đối với loại cá gành. Để chế biến món cá đặc biệt này, điều trước tiên bạn phải làm sạch cá trước đã.

Đối với loài cá Rồng Rồng, bạn không cần phải làm ruột, vì lớp vảy cá rất trơn và láng, để làm sạch, bạn dùng một nắm lá của cây xả, hoặc một vài lá mía, bạn cuộn thành bó, sau đó đổ cá ra một cái rổ gỗ. Bạn vừa dội nước ngọt, vừa dùng tay cầm cuộn xả quay đều cá trong gỗ để những lớp vảy cá và nhớt của cá được sạch.

Gia vị được kho cùng là trái Lốt


Cá đã sạch, bạn để ráo nước, ngày xưa, để kho cá, người ta dùng xoong nồi gang, nhưng để món cá hấp dẫn hơn, mình khuyên bạn nên kho trong nồi đất. Vì nồi đất sẽ giữ cho hương vị cá được ngon hơn, giữ cho cá được cứng và nhìn hấp dẫn hơn nữa.

Cho cá vào nồi, niêm niếm gia vị đường, bột ngọt, tiêu, bột ớt, tỏi băm và đặc biệt hơn, để cá có vị thơm đặc biệt, dân Đảo thường dùng trái lốt để khô. Cho vài trái Lốt tươi và khô vào nồi. Thêm chút nước mắm cá cơm tự muối của gia đình. Để lửa nhỏ riêu riêu, tầm 15 phút là mùi thơm bốc lên hấp dẫn rồi.

Đây là loai cá lớn hơn, nhưng kho cũng tuyệt cú mèo nhé


Nhìn là nuốt nước miếng vì món ăn này rồi
Nhìn nồi cá kho là bữa cơm xác định là sạch nồi cơm luôn rồi nhé. Có một món ăn kèm với món cá Rồng Rồng kho Lốt này là món Dưa Hấu chín hồng hồng (loai dưa vừa chín thôi nhé). Ăn kèm với món cá này thì tuyệt vời. Một món ăn dân giã nhưng đã để lại bao nhiêu ký ước của những người con đã từng lớn lên tại nơi đây.
Chắc hết nồi cơm rồi.


Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi nhiều rồi, loài cá này cũng ít dần đi, tuy nhiên, mỗi khi mùa hè về, vẫn có thể bắt được 1 chén hoặc 1 tô cá, để về chế biến là thấy hạnh phúc lắm rồi. Nỗi nhớ quê và món ẩm thực này lại hiện về. Tôi và các bạn có thấy điều đó không? Một món ăn, mà chúng ta không thể nào quên được. Món ăn chỉ có tại Lý Sơn mà thôi.

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.