Lý Sơn không chỉ khiến du khách say lòng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, mà còn đốn tim bao người bởi sự hấp dẫn của ẩm thực xứ đảo. Nếu có dịp đến Lý Sơn, bạn nhớ thưởng thức bằng hết những món ăn đặc trưng sau của vùng đảo này nhé!

Gỏi rong biển

Dân dã và bình dị, gỏi rong biển là món ăn mà nếu ăn từng thưởng thức qua, hẳn khó mà quên được. Cách chế biến món ăn khá đơn giản: rong biển tươi sau khi được vớt ngoài biển vào được rửa sạch, thái cọng vừa ăn rồi đem trộn với rau húng quế, nêm nếm ít gia vị, thêm chút nước cốt chanh, nước mắm ớt tỏi, dầu phi. Sau đó cho ra đĩa, rắc thêm ít đậu phộng nữa là có một đĩa gỏi tươm tất. Cầu kì hơn thì cho thêm ít tôm, thịt hay bò khô, tùy vào ý thích của mỗi người.

Gỏi tỏi


Đảo Lý Sơn được mệnh danh là vương quốc tỏi. Cây tỏi ngoài lấy củ còn được chế biến thành món gỏi hấp dẫn. Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực, tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch hấp cách thủy cho chín rồi trộn với các loại gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi có hương cay nồng của tỏi ngon tuyệt.

Ốc tượng

Ốc tượng là món hải sản nổi tiếng nhất ở đây, được nhiều du khách ưa chuộng. Ốc tượng không phải dễ tìm, nói là ốc biển nhưng không phải biển nào cũng có. Đảo Lý Sơn có lẽ được xem là quê hương của loài ốc tượng. Loại ốc tượng to và ngon nhất phải chọn loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Người dân đảo Lý Sơn có thể chế biến loại ốc này thành các món ăn đơn giản mà cực ngon.

Ẩm thực Lý Sơn:
Ốc cừ

Gọi là ốc cừ vì ốc có miếng vảy che trước miệng tròn tròn giống chiếc cúc áo cứng như xà cừ, thịt ốc giòn và rất ngọt. Ốc cừ ở vùng biển Lý Sơn ngon hơn ốc ở các vùng biển khác. Ốc cừ được bắt từ biển, nơi nào có sóng lớn thì ốc càng ngon. Khi thủy triều rút xuống thấp, dạo mé bãi biển đã có thể bắt được ốc cừ, nhưng chỉ là ốc nhỏ. Muốn có ốc to phải ra biển thật sâu. Ốc cừ thường được người dân đảo chế biến bằng những hình thức dân dã như: nướng, luộc hay xào sả ớt.

Cua huỳnh đế

Đến Lý Sơn, một trong những món ăn bạn không thể bỏ qua chính là cua huỳnh đế – loài vật được tôn xưng là vua của các loài cua. Cua huỳnh đế có bộ áo giáp dày và cứng, màu đỏ hồng như chiến bào, li ti gai nhọn xuôi theo thân, càng to, cạnh sắc lém như dao. Trong lịch sử, loài cua huỳnh đế vốn là đặc sản tiến vua bởi thịt cua mềm, càng ăn càng ngon, thơm và bổ dưỡng.

Cua dẹt

Cua dẹt cũng được coi là một đặc sản của Lý Sơn. Trước đây, du khách nào đến đảo Bé muốn ăn con cua dẹt không phải là chuyện dễ bởi không phải ngày nào cũng bắt được chúng. Chúng chỉ bò lên từ những hốc đá sâu sau những cơn mưa dông, nay có nhiều hộ dân đã nuôi được chúng, bạn đã có thể thoải mái thưởng thức chúng bất cứ lúc nào. Những con cua trông khô cằn, hoang dã thế nhưng khi nướng lên mùi thơm ngào ngạt. Bóc lớp vỏ đen cháy, những múi thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm muối ớt ăn nghe dậy lên vị thơm ngọt đậm đà.

Cá tà ma

Bên cạnh cua huỳnh đế, cá tà ma được xem là loại hải sản đặc trưng, chỉ có tại Lý Sơn. Đặc sản quê hương này thường được người dân Lý Sơn dùng để mời khách, nhất là lâu lâu có dịp bạn bè thân thiết đến đảo. Cá tà ma có vảy màu nâu đen, thân dẹt, trông giống như cá rô phi nhưng to hơn. Chúng sống ở các gành đá, rất lanh lợi nên khó đánh bắt. Người dân biển thường chế biến cá tà mà thành món nướng, hay nấu canh hẹ, canh chua, cháo, lẩu… Các món từ loài cá này rất “ăn” khách bởi thịt rất trắng, tươi, không tanh, vị dai và ngọt. Trong số đó, dễ ăn hơn cả là cá nấu canh chua dùng kèm với cơm nóng và một chén nước mắm cốt. Cá được nấu cùng me, dứa, ớt và các loại gia vị tạo nên một bát canh chua tỏa mùi thơm dịu.

Cá tắc kè

Một loại cá nữa bạn nên thử ở Lý Sơn là cá tắc kè. Cá có phần đầu màu đỏ, vây và đuôi dài. Loài cá này sống sát đáy nước ở khá xa bờ nên không dễ đánh bắt. Để tránh làm mất vị ngọt và thơm đặc trưng của cá, người dân Lý Sơn hay chế biến cá thành các món đơn giản là nướng và hấp. Trong đó, ngon nhất vẫn là nướng than củi. Cá tắc kè mua về không phải chặt bỏ vi, vảy và tẩm ướp bất cứ một loại gia vị nào mà chỉ cần rửa sơ qua cho sạch rồi để nguyên con lên bếp than và nướng, đến khi nào thấy phần lớp vỏ bên ngoài vừa sém là được. Cá được ăn kèm với nước mắm chấm hoặc muối ớt. Sự hòa quyện giữa mùi thơm và vị ngọt của thịt cá tắc kè cùng vị mặn, cay của mắm (muối) ớt chắc hẳn sẽ khiến vị giác của bạn bị kích thích cao độ đấy.

Nhum biển

Con nhum – còn gọi là cầu gai hay nhím biển có hình dáng xù xì, xấu xí y hệt chùm gai, thường sống bám từ những bụi lá huệ quanh đảo. Sau khi đánh bắt, người dân bổ đôi con nhum, gỡ thịt chấm muối chanh với mù tạt. Có thể ăn sống ngay khi mới vớt lên khỏi mặt nước hoặc trộn thịt nhum với trứng chưng mặn để ăn cơm. Có người nướng hoặc um thịt nhum với bắp chuối chát và cây chuối non…

Nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là món cháo nhum. Cháo nhum có một vị ngọt mà không loại bột nêm, gia vị hay nước xương nào có thể mang lại được. Vị ngọt thanh, dịu mà lại rất đậm đà. Ăn cháo nhum tuyệt nhất phải ăn với bánh đa nướng.
Hàu son xào (Vẹm xào)
Huyện đảo Lý Sơn chẳng những có nhiều hải sản quý, mà còn nhiều món ăn dân dã như món hàu son xào đu đủ với hương vị độc đáo, đã đem đến cho người thưởng thức hương vị khó quên. Hàu son hay còn gọi là vẹm thuộc loài nhuyễn thể, có ở khắp gành, sống trong lớp cát san hô có rong biển. Vẹm hình bầu dục, lớn hơn ngón tay cái một chút. Bắt vẹm đem về dùng dao nhỏ, mũi nhọn tách vẹm làm 2 nửa, nạy lấy ruột. Ruột vẹm lớn gần bằng đầu ngón tay út, có màu đỏ gạch rất tươi. Cái ngon của vẹm là phải lấy ruột vẹm sống. Còn nếu phải luộc cho hai nửa vỏ tách ra để lấy ruột như thế, sẽ mất đi vị ngọt và chẳng còn ngon nữa.

Gỏi sứa
Sứa vừa vớt về đem ngâm trong nước chuối chát xắt mỏng để sứa đỡ ra nước, sau trộn với rau thơm, xoài, khế… pha chế chén nước chấm bằng mắm ngon. Ngoài ra, người dân nơi đây còn phi hành với dầu ăn dậy mùi thơm, vàng rộm trộn đều nhau, rồi rưới nước mắm và nêm nếm món gỏi cho thật vừa khẩu vị, và rắc thêm đậu phộng.

Chả cá Lý Sơn
Chả cá Lý Sơn được làm từ thịt cá đỏ củ tươi sạch, không hóa chất, không chất bảo quản. Khi cá vừa đưa vào bờ đã được cơ sở mua về để chế biến chả. Quy trình chế biến hoàn toàn bằng thủ công. Điều cốt yếu tạo nên miếng chả cá rất Lý Sơn này là cá tươi rói chưa qua ướp đá. Vì thế, chả cá Lý Sơn không phải có quanh năm mà chỉ những khi trời yên biển lặng, thuyền chở cá về thì chả mới ra lò. Nếu cá không tươi thì chả cá làm ra sẽ không có màu trắng hồng đẹp mắt, không thơm, không dai.

Ngoài ra, điểm đặc biệt nữa quyết định đặc trưng của chả cá Lý Sơn là có thêm gia vị của tỏi Lý Sơn. Người làm chả cá ở Lý Sơn có một nguyên tắc: chỉ dùng tỏi Lý Sơn làm gia vị để ướp chả.

Theo Foody.vn

Đăng nhận xét

Trương Chính

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/1cZuLOz7AvRoLskTYBSKRXaLRNcbxMRoqzTAIszmAaDLW9oGi5arcfPlRSRhcx4-_n-CGWoRpjumWbRim6NRKHjViRYapPJijIwIBlnK0Welj5wmpNNsilW3oqloHYOG_tfJdrXcVBChbrhU8gaSVqWpImlwaFw7fCWCp7zMgqKCQEtKRjVVU76h1Bv7n1JPKPpimb0Hvg3utQcQWSOn2VgTiCk5CC15sRTJUdudxbi7uGaAtJfu5oK7Pn9hZYeFBEwqyMWEcvGvojvRfdDHbSdLbT-0vkz2KNL6r3-30SQoddFabiVE-N1Elaiedsi-AY72vjIidyfTzxSBokQhm8QT3OcsctsMXVgicg9wALXxZEo9-oE0KzQ77ALRG4O9YpNMKc7k-8jxFdwtFRj1ey5dHW9JZTgchX4ptFnfZ3Q1rowmdspaY-4reycS_kWONrB3zr6D7S-P5K0hZquzFYewLuVLGE44YX707rHAxTAl7my10q3fILnNd6wvvbZmCOLsqNJKxlIs1kvkvuAZFJCCFk72oKsNmOGqgvPXmPsGAiQmk2wSTtB22vccYzuSYxUpxed6Yv7zMEiAmOVafy0cDvg748_YSWcjvApJ2rENtrBIm4miVTmurH8kw3-JTli9SstLc66nLORpOJYhJLYwLPjyo6GzBWaHrpHkEpQ=s80-no}

Là Admin Phượt Lý Sơn và là người con hải đảo, tư vấn và hướng dẫn du lịch Lý Sơn. Hotline: 0972 427 886.

{facebook#https://www.facebook.com/chinhden}
{twitter#http://www.twitter.com/chinhden}
{google#https://plus.google.com/u/0/+Tr%C6%B0%C6%A1ngCh%C3%ADnh89}
{pinterest#chinhden}
{youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q}
{instagram#http://www.instagram.com/daolyson}

Đảo Lý Sơn

{picture#https://lh4.googleusercontent.com/-AipXcZZD8aY/VL4lkjK4yVI/AAAAAAAAAA4/N4ez8oePZP0dsAyEX2BNj2sFWrpKr_qGQCL0B/w524-h522-no/10547555_681734621909947_5702159417778959975_n.jpg} Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. {facebook#https://www.facebook.com/huyenlyson/} {twitter#http://twitter.com/daolyson} {google#https://plus.google.com/+DaolysonInfo2015} {pinterest#pinterest.com/daolyson} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UClDGAJb_fEmQIa9cG8ukC9Q} {instagram#https://www.instagram.com/daolyson}
Được tạo bởi Blogger.